• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ขั้นตอนการวางแผน การตลาดออนไลน์ สำหรับนักการตลาดยุคใหม่

Started by fairya, August 21, 2024, 06:00:21 PM

Previous topic - Next topic

fairya

แผนการตลาดออนไลน์ (Online Marketing Plan) คือ การวางกลยุทธ์ และกำหนดเป้าหมายสำหรับการสร้างผลงาน หรือที่เรียกว่า Roadmap เพื่อให้สามารถเข้าใจเป้าหมาย และวิธีการดำเนินการที่เหมาะสม ซึ่งจะนำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ การวางแผนการตลาดออนไลน์ ยังช่วยให้ธุรกิจของคุณทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เพื่อให้คุณสามารถเลือกช่องทางที่เหมาะสม สำหรับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงช่วยประเมิน และปรับปรุงกลยุทธ์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง


ดังนั้น สำหรับนักการตลาดที่กำลังต้องสร้างธุรกิจของตัวเอง ในยุคที่สื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อหลัก ในบทความนี้ เราขอแชร์ขั้นตอนการวางแผนการตลาดออนไลน์ สำหรับนักการตลาดยุคใหม่ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย


[img=624x381]https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXftlL9rq5ilCs-R5YcXgSMDLohYS2sXrdXwoZlTzFtVYPaMP0NObOYFQEKVkL3OWXfxX9SVw9JUiwZSl4a7wb0DMKeXMpdw6UCVTBgQ_02FCwTNClsIXIhxSrGGlmXvKRJyk6iEJmoQ4Gp4KRj3SURzLd4N?key=LNvMnFsjel2DY0Q2OfQIdQ[/img]
[ol]
  • การรู้จักแบรนด์
[/ol]
ก่อนสร้างแผนการตลาดออนไลน์ สิ่งแรกที่ต้องคำนึกถึง คือทำความรู้จักกับแบรนด์อย่างละเอียด รู้ว่าแบรนด์มีจุดเด่นจุดแข็งอะไร และต้องการขายอะไร จากนั้นเริ่มสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ประกอบกับการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจาก การรู้จักตัวเองจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการดึงดูดกลุ่มลูกค้า และสร้างยอดขายเหนือคู่แข่ง 
[ol]
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
[/ol]
การระบุกลุ่มเป้าหมาย ในช่วงต้นของการตลาดออนไลน์ เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจาก ลูกค้ามีความต้องการที่เฉพาะเจาะจง ดังนั้น ยิ่งรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายของเรามากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจมากยิ่งขึ้นเท่านั้น โดยเครื่องมือที่นิยมนำมาใช้ในการกำหนดเป้าหมาย คือ SMART Goals ซึ่งประกอบไปด้วย เช่น Specific, Measurable, Achievable, Relevant และ Time-Bound


[img=624x381]https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXfcyCp_3yXVjXW-VFMvuJLi8hPIsFmkfGXeUt3KxO7TtbXPlIDYCkThUCpNGXU9kDpDluG4lhSoPHh5YLOL0jqFv5hLCJQawGHMdbe6ek49Kf-_AdDjZAUbmPut30pBiHca-dNZ09YVXn6rptO69Wz9n-7M?key=LNvMnFsjel2DY0Q2OfQIdQ[/img]
[ol]
  • การสร้างผลงาน
[/ol]
เมื่อกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจแล้ว ในขั้นตอนถัดไป คือ การวางแผนผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย โดยการตลาดออนไลน์มีทั้งแบบฟรี และเสียเงิน จึงจำเป็นต้องต้องมีความสมดุลระหว่างการสร้างคอนเทนต์ทั้งสองรูปแบบ เช่น การสร้างคอนเทนต์แบบขายตรง ด้วยการยิงแอดเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ ลงในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์
[ol]
  • การวัดผลลัพธ์
[/ol]
ขั้นตอนสุดท้าย คือการวัดผลลัพธ์ เนื่องจาก การทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ต้องทำการเก็บ Data Report หลังทำการตลาด เพื่อดูผลลัพธ์ และการตอบสนองของกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแผนการตลาดออนไลน์ในครั้งถัดไป


ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/