• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

5 นิสัยแย่ๆอย่าทำในสถานที่ทำงาน..หลายคนไม่รู้สึกตัว

Started by deam205, March 29, 2023, 12:39:06 PM

Previous topic - Next topic

deam205

มากมายหลากหลายองค์กรให้คะแนนงานพนักงานกันเป็นรายปี แต่ก็มีบางแห่งจัดกันปีละ 2 ครั้ง

เพื่อตรวจเช็คการทำงานของพนักงาน รวมถึงความรู้สึกนึกคิด


ซึ่งไม่ได้วัดออกมาเป็นระดับคะแนน หรือความชอบใจ จากการตอบคำถาม "ถูก" หรือ "ผิด" ที่สำคัญ


สิ่งที่ได้พูดออกไปในระหว่างการประมาณอาจจะประดิษฐ์ หรือ ทำ ล า ย หน้าที่การงานได้เลยทีเดียว

แต่บางบริษัทมองว่าการประเมินผลงานเทศการที่มีขึ้นทุกปีเกิดเรื่องเชย

เพราะว่านายจ้างควรจะประเมินเรื่องอื่นๆทั้งระดับความสามารถสำหรับการปฏิบัติงาน

การบริการลูกค้า ทีมเวิร์ก ไปจนถึงทัศนคติ ทำให้หลายองค์กรใช้ระบบการให้คำปรึกษาย้อนไป

หรือฟีดแบ็กรวมทั้งระบบการสอนงาน หรือผู้ฝึกสอนชิ่งแทน แต่ไม่ว่าองค์กรจะใช้การประเมินแบบใด

สิ่งจำเป็นคือพนักงานจำเป็นต้องสามารถสื่อ ส า ร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


รวมทั้งมี 5 ประโยคที่ไม่สมควรเอ่ยออกมา เพราะเหตุว่าสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นผลลบมากกว่า


ซึ่ง cheatsheet.com เขียนถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

"นี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน"

ประโยคนี้นอกเหนือจากที่จะชี้ให้เห็นว่า ผู้พูดจำเป็นต้องปรับแต่งมารยาทไม่ให้พูดโผงผางออกมาแล้ว

ควรจะจำไว้เหตุว่า การกำหนดหน้าที่งาน หรือ Job Description

มิได้ครอบคลุมหน้าที่ที่จำเป็นต้องทำทั้งผอง 100% แถมยังจะต้องปรับเปลี่ยนตามภาวะธุรกิจอีกด้วย

ผู้ว่าจ้างประทับใจบุคลากรที่มีความยืดหยุ่น พร้อมรับมือกับงานหลายๆอย่าง

ด้วยทัศนคติเชิงบวก แม้กระนั้นถ้าเกิดอยากสะท้อนถึงความอยากได้ที่มากเกินไปของผู้ว่าจ้าง

ก็สามารถเลือกใช้ประโยคอื่นๆแทน ตัวอย่างเช่น "งานเดิมที่กำหนดเส้น ต า ย เอาไว้

ทำให้ยังไม่มีจังหวะปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติม" หรือชี้แจงว่า

คุณไม่ควรรับผิดชอบงานส่วนนี้ ด้วยเหตุว่ามีผู้อื่นที่เหมาะมากกว่า

"คุณคาดหมายจากฉันมากเกินความจำเป็น"

แน่นอนว่า ผู้ว่าจ้างย่อมมุ่งหวังหลายเรื่อง

ซึ่งอาจจะส่งผลให้พนักงานมีความรู้สึกว่าปฏิบัติงานเกินเงินเดือนที่ได้รับ

แต่การปกป้องตัวเองเยอะเกินไปก็บางทีก็อาจจะไม่ใช่วิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุด


ฉะนั้น การละทนรวมทั้งข่มอารมณ์เป็นโอกาสที่ดีเยี่ยมที่สุด ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอะไร

เพราะการแสดงอารมณ์ออกมาบางทีอาจมิได้ทำให้อะไรดีขึ้น

"ฉันทำไม่ได้"

การพูดว่า "ทำไม่ได้" เป็นข้อกำหนด ซึ่งนอกเหนือจากผู้พูดจะให้ความหมายคิดของตัวเอง

เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเราเองสามารถทำได้แล้ว ยังให้ความหมายคิดของผู้อื่น

รวมทั้งเจ้านายเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของผู้พูดด้วย

การพูดประโยคนี้เท่ากับบอกนายจ้างว่า คุณไม่มีทักษะที่จะปฏิบัติงานให้สำเร็จได้

และหากตอบห้วนๆก็อาจแปลได้ว่า คุณไม่มานะจะเรียนรู้ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียเข้าไปอีก

โดยเหตุนั้นจึงควรเลี่ยงไปใช้คำบอกเล่าอื่นๆยกตัวอย่างเช่น "เราจะทดลองทำอย่างไรดี"

หรือ "นี่เป็นคำแนะนำที่ดี ให้โอกาสฉันได้มีส่วนร่วมที่จะทำให้เสร็จด้วยคน"

ซึ่งจะเปิดทางให้สามารถหาแผนที่เหมาะสมกับตัวเองได้

"ขอบพระคุณที่สังเกตเห็นสุดท้าย"

การได้รับคำชื่นชมในการให้คะแนนงานนับเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงานขั้นเล็กๆ

แต่ก็ไม่สมควรหลงระเริงกับคำชมนั้น ถ้าหากไม่สามารถที่จะรับมือได้ดิบได้ดีพอเพียง เช่น การกล่าวคำประเภทว่า

"ขอบพระคุณที่สังเกตเห็นท้ายที่สุด" จะทำให้บรรยากาศกลับอึดอัด

แล้วก็อาจส่งผลให้นายไม่ยกย่องคุณอีกในอนาคต แค่ขอบพระคุณ

หรือชี้แจงถึงความพยายามที่ยาวนานกว่าจะสำเร็จก็น่าจะพอเพียงแล้ว

"ไม่ได้เกียจคร้านนะ ก็แค่ไม่แคร์เท่านั้นเอง"

นี่เป็นประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง "ที่ทำงาน สเปซ" แม้กระนั้นถ้านายจ้างไม่ได้รู้จัก

สถานการณ์หลังกล่าวประโยคนี้ก็จะเชิญชวนอึดอัด โดยยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเจ้านายมองหน้าเพื่อ

ให้อธิบายถึงคำพูดดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วที่แสดงถึงความรู้สึกว่าไม่พึงพอใจ

ทราบเคล็ดลับ 5 ประโยคที่ห้ามพูดแล้ว ก็ทุ่มเทดำเนินงานให้เต็มกำลัง

เวลาให้คะแนนงานจะได้เปิดใจกับหัวหน้ากันแบบบันเทิงใจ

เผื่อได้ปรับเงินเดือนสูงขึ้น แถมด้วยตำแหน่งใหม่ๆก็ได้ คนไหนจะไปทราบ!
พนักงาน
ขอบคุณบทความจาก https://freelydays.com/13385/